วันอังคาร, ตุลาคม 22, 2024
Google search engine
หน้าแรกHILIGHTประวัติวันตรุษจีน วันไหว้ วันจ่าย วันเที่ยว ตรงกับวันที่เท่าไร เช็คที่นี่

ประวัติวันตรุษจีน วันไหว้ วันจ่าย วันเที่ยว ตรงกับวันที่เท่าไร เช็คที่นี่

วันตรุษจีน 2566 ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน (คล้ายกับวันสงกรานต์ของไทย) วันนี้ครูอัพเดตมีเรื่องราวเกี่ยวกับ ประวัติวันตรุษจีน 2566 มาฝากค่ะ

ตรุษจีน 2566 ประวัติวันตรุษจีน 2566 วันไหว้ วันจ่าย วันเที่ยว ตรงกับวันที่เท่าไร เช็คที่นี่

ชาวจีนทุกคนให้ความสำคัญกับวันนี้อย่างมาก มีการหยุดงานเป็นเวลายาว โรงเรียนสถาบันการศึกษาปิดเทอม (ปิดเรียนฤดูหนาว)ในช่วงนี้ เหลือเพียงแต่บางอาชีพที่ต้องทำหน้าที่พิเศษ ที่ไม่สามารถหยุดงานได้ ในวันตรุษจีนหน่วยงานห้างร้านต่างจะหยุดงานเป็นเวลา 3-4 วัน เพื่อตระเตรียมจัดงานปีใหม่นี้

ในช่วงวันตรุษจีนจะมีการทำความสะอาดบ้านเรือนผ่านปีใหม่อย่างสะอาดสดใส ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ต่างเต็มไปด้วยผู้คนมาจับจ่ายใช้สอย ซื้อเสื้อผ้าใหม่ให้แก่เด็กๆ ซื้อของขวัญให้แก่ญาติสนิทมิตรสหาย ซื้อบัตรอวยพรในโอกาสมงคล ในตลาดคราคล่ำไปด้วยผู้คน ที่มาซื้อปลา เนื้อสัตว์ เป็ดไก่ ฯลฯ ทุกคนต่างดูแจ่มใสมีความสุข เด็กๆ สวมเสื้อใหม่ ทานลูกกวาด ขนมหวาน เล่นพลุประทัด อย่างรื่นเริง ชาวไทยเชื้อสายจีนจะถือประเพณีปฏิบัติอยู่ 3 วัน คือวันไหว้ วันจ่าย วันเที่ยว

ประวัติวันตรุษจีน

ตรุษจีน เป็นประเพณีเก่าแก่ที่มีมานานกว่า 4,000 ปีแล้ว เริ่มแรกจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลใบไม้ผลิ ซึ่งชื่อเดิมของวันตรุษจีนก็ไม่ได้มีชื่อนี้ตั้งแต่แรก มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปตามยุคตามสมัย โดยเมื่อ 2,100 ปีก่อนคริสต์ศักราช คนจีนจะเรียกว่า “ซุ่ย” หมายถึง การโคจรครบรอบ 1 ปีของดาวจูปิเตอร์ จนกระทั่งต่อมาในยุค 1,000 ปีก่อนคริสต์ศักราช ก็เรียกว่า “เหนียน” ซึ่งหมายถึงการเก็บเกี่ยวที่ได้ผลอุดมสมบูรณ์

นอกจากนั้น ตรุษจีนก็ยังมีอีกชื่อ คือ “วันชุงเจ๋” หมายถึง เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ หรือฤดูแห่งการเพาะปลูกใหม่นั่นเอง เพราะช่วงตรุษจีนนั้นจะตรงกับช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูหนาวของจีนไปเป็นฤดูใบไม้ผลิ ที่มีอากาศเหมาะสม เหมาะแก่การเพาะปลูก หลังจากนั้นไม่นานก็ถูกเปลี่ยนให้เป็นคำเรียกต่างๆ ก็ถูกเปลี่ยนให้เป็น “วันตรุษจีน” ที่จะมีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ รวมไปถึงการกลับไปรวมตัวกันกับญาติพี่น้อง และมีการประดับประดาตกแต่งบ้านให้มีความสวยงามเต็มไปด้วยสิ่งของที่มีสีแดง ทำตามความเชื่อจีนเรื่องปีศาจ “เหนียน” นั่นเอง

เรื่องราวที่เกี่ยวข้อง คําอวยพรวันตรุษจีน 2566 คำอวยพร ภาษาจีน คำมงคลดีๆ เนื่องในวันตรุษจีน

ของไหว้ตรุษจีน 2566 กินแล้วดี ไหว้แล้วเฮง ของไหว้ คาว หวาน ผลไม้มงคล และวิธีไหว้ คลิกที่นี่

วันตรุษจีน
สำหรับวันตรุษจีนปีนี้ จะตรงกับ วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 ซึ่งไม่ถือว่าเป็นวันหยุดราชการและไม่มีการหยุดชดเชย เพราะเป็นเพียงแค่วันสำคัญเท่านั้น

วันจ่ายในเทศกลาตรุษจีน 2566
ตามธรรมเนียมของคนจีนแล้ว วันจ่ายจะเป็นวันที่ผู้มีเชื้อสายจีนจะไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ มาเตรียมพร้อมไว้ ก่อนที่ร้านค้าต่างๆ จะหยุดยาวในช่วงวันตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันก่อนสิ้นปี ในปีนี้จะตรงกับ วันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566

ตรุษจีน 2566 ประวัติวันตรุษจีน 2566 วันไหว้ วันจ่าย วันเที่ยว ตรงกับวันที่เท่าไร เช็คที่นี่

วันไหว้ในเทศกลาตรุษจีน 2566
วันไหว้ของเทศกาลตรุษจีน คือ วันสิ้นปี ซึ่งจะเป็นวันที่มีการไหว้เทพเจ้าต่างๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ตามธรรมเนียมปฏิบัติ ในปีนี้จะตรงกับ วันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566

วันเที่ยวในเทศกลาตรุษจีน 2566
วันเที่ยว ก็คือ “วันปีใหม่” หรือ “วันตรุษจีน” ซึ่งจะตรงกับ วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 และเป็น “วันถือ” ด้วย โดยทุกคนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม พากันออกไปท่องเที่ยว และไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ รวมถึงงดการทำบาปทั้งปวงด้วย เพราะถือว่าเป็นวันแห่งสิริมงคล

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับตรุษจีน 2566 วันไหว้ วันจ่าย วันเที่ยว ตรงกับวันที่เท่าไร ขอให้ทุกท่านโชคดีค่ะ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ ครูอัพเดตดอทคอม

วันหยุดราชการ 2566 วันหยุดกรณีพิเศษ ครม.เห็นชอบให้วันที่ 5 พ.ค. 66 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments