วันอังคาร, ตุลาคม 22, 2024
Google search engine
หน้าแรกข่าวประจำวันแนะนำ 12 อาชีพ ผู้สูงอายุ ทำอย่างไรให้มีความสุขใน วัยเกษียณ

แนะนำ 12 อาชีพ ผู้สูงอายุ ทำอย่างไรให้มีความสุขใน วัยเกษียณ

แนะนำ 12 อาชีพ ผู้สูงอายุ ทำอย่างไรให้มีความสุขใน วัยเกษียณ อย่างที่หลายท่านทราบกันดีว่าปัจจุบันประเทศไทยของเราใกล้เข้าสู้สังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ  มีหลายท่านที่เตรียมตัวรับมือพร้อมแล้ว และยังมีอีกหลายๆท่านที่ยังไม่พร้อมรับมือในวัยเกษียณ เพื่อให้ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพ สิ่งที่สำคัญที่สุดสิ่งหนึ่งคือคุณภาพชีวิตของคนทุกช่วงวัย เพราะการเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องของความมั่นคงทางการเงิน และสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ อาชีพอะไรบ้างที่คนในวัยหลังอายุ 60 ปี สามารถทำได้

แนะนำ 12 อาชีพ ผู้สูงอายุ ทำอย่างไรให้มีความสุขใน วัยเกษียณ
แนะนำ 12 อาชีพ ผู้สูงอายุ ทำอย่างไรให้มีความสุขใน วัยเกษียณ

วันนี้ จึงขอแนะนำ 12 อาชีพ ผู้สูงอายุ ทำอย่างไรให้มีความสุขใน วัยเกษียณ

  1. ปลูกผักหรือทำสวน
    ธรรมชาติคือสิ่งที่หลายๆท่านต้องการ ผู้สูงอายุหลายคนชอบการปลูกผัก ทำสวน ปลูกต้นไม้ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เพราะได้อยู่กับธรรมชาติ ได้ใช้แรงเป็นการออกกำลังกายยืดเส้นยืดสายไปด้วยในตัว ซึ่งผลผลิตที่ได้มา ก็สามารถนำมารับประทานโดยไม่ต้องเสียเงินซื้อ หรือ สามารถนำผลผลิตที่ได้ไปขายตามท้องตลาด หรือฝากขายตามร้านสะดวกซื้อก็ได้
2. นักเขียน / นักแปล

ผู้สูงอายุหลายท่านมีความรู้และประสบการณ์เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อาชีพนี้จึงไม่ยากจนเกินไป หากมีความชื่นชอบในการเล่าเรื่องราวประสบการณ์ชีวิต หรือชื่นชอบที่จะแบ่งปันความความรู้ ความสนใจ ลองนำสิ่งเหล่านั้นมากลั่นกรองเป็นตัวหนังสือบวกกับประสบการณ์ที่สั่งสมมายาวนาน แล้วเผยแพร่ผ่านการเขียนหนังสือ หรือเขียนรีวิวต่าง ๆ ถือว่าอาชีพนักเขียนเหมาะกับการเป็นอาชีพผู้ผู้สูงอายุ หรือผู้เกษียณเป็นอย่างมาก  

3. อาจารย์ / วิทยากรพิเศษ

            ถ้าจะปล่อยให้สูญหายคงเสียดายน่าดู หลายท่านคงเคยได้ยินคำนี้  เราจึงเห็นว่า มีคนวัยเกษียณจำนวนไม่น้อยที่ผันตัวมาเป็นอาจารย์ หรือวิทยากรพิเศษ ในด้านที่ตนเองถนัดเพื่อเผยแพร่ความรู้ ประสบการณ์ที่ทรงคุณค่าให้คนรุ่นใหม่  หากคนที่เป็นครูอาจารย์มาก่อน หลังจากเกษียณแล้วยังสามารถสอนพิเศษ หรือเปิดโรงเรียนกวดวิชาของตัวเองได้  นับว่าเป็นอาชีพที่ทำรายได้ดีอีกอาชีพหนึ่งเช่นเดียวกัน

5. นักถ่ายภาพ
มีหลายคนที่รักในการถ่ายภาพ หรือมีการสะสมภาพถ่ายเป็นงานอดิเรกอยู่แล้ว คนรักการถ่ายภาพ หากลองนำภาพถ่ายเหล่านั้น มาขายบนเว็บไซต์ออนไลน์ นอกจากจะได้รายได้ดีแล้ว ยังได้ทำงานอดิเรกที่ตัวเองชอบ และยังได้ท่องเที่ยวไปหาไอเดียใหม่ หรือสถานที่ถ่ายรูปต่าง ๆ ทำงานที่ชอบแล้วมีรายได้คงจะดีไม่น้อยเลยทีเดียว

6. ลองลงทุนในหุ้นปันผล / สลากออมสิน

          แม้ว่าวัยเกษียณอาจไม่เหมาะนักกับการเล่นหุ้นในความคิดของหลายๆ คน เพราะเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง แต่หากผู้สูงอายุท่านใดลองศึกษาและเลือกหุ้นที่ดีที่ให้ผลตอบแทนน่าพอใจและมีความมั่นคงก็สามารถเป็นรายได้อีกทางหนึ่งได้สบาย หรือลองซื้อสลากออมสินเป็นอีกทางเลือกก็ได้ ไม่ต้องเสี่ยงมากแถมสร้างความตื่นเต้น ได้ลุ้นรางวัลทุกเดือนอีกด้วย มีเงินเย็นไว้ในมือตอนเกษียณคงจะดีน่าดู

7. งานฝีมือ / งานศิลปะ
ผู้สูงอายุท่านใดที่มีความชื่นชอบรักในงานฝีมือ หรือมีฝีมือในเรื่องของงานศิลปะ เช่น วาดรูป เครื่องปั้น   ทอผ้า แกะสลัก งานจักสาน ถ้าได้ลองนำงานศิลปะเหล่านี้ไปวางขาย ก็ช่วยสร้างรายได้ได้ดีเลย เพราะปัจจุบันมีช่องทางในการขายให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเปิดขายหน้าร้าน หรือ ขายแบบออนไลน์

8. นักประดิษฐ์

ผู้สูงวัยหลายท่านสั่งสมความรู้งานประดิษฐ์มาทั้งชีวิตโดยเฉพราะคุณผู้ชาย เว็บไซต์อย่าง Etsy และ Handmade ใน Amazon จะเปิดโอกาสให้คุณได้ขายสินค้าที่คุณสร้างขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนงานอดิเรกให้เป็นรายได้

เรื่องราวที่น่าสนใจ ระบบ DPA ระบบประเมินวิทยฐานะดิจิทัล พร้อมให้ครูใช้งาน 1 ตุลาคม 2565 และทดลองใช้งาน กลางเดือน กันยายน 2565 ลิงก์เข้าใช้งาน ระบบ DPA อัพเดตที่นี่!

9. ขายของออนไลน์
อีกทางเลือกหนึ่งที่หลายท่านคิดว่าเหมาะสมกับวัยรุ่น หากท่านผู้สูงอายุลองศึกษาและขายของออนไลน์ก็สนุกดีไม่น้อย ในยุคนี้ คนหันมานิยมซื้อของบนช่องทางออนไลน์กันมากมาย เพราะสะดวกและประหยัดเวลา ผู้สูงอายุอาจจะลองใช้ช่องทางออนไลน์นี้ขายสินค้าดูก็ได้นะ  ไม่เหนื่อยกับการยืนขายทั้งวัน เพราะแค่นั่งอยู่ที่บ้านก็สามารถขายได้

10. สอนหนังสือออนไลน์
เป็นเทรนที่กำลังมาแรงในยุคนี้เลยทีเดียว การศึกษาเป็นสิ่งที่ควรให้ความสนใจ และหาความรู้ใหม่อยู่ตลอด ซึ่งในช่วงโควิด-19 หลายคนหันมาเรียนออนไลน์กันมากขึ้น ผู้สูงอายุสามารถแบ่งปันความรู้ได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่เคยเป็นครู หรือ อาจารย์มาก่อนแล้ว อาจจะสอนผ่านโปรแกรมต่างๆ หรืออัดคลิปสอนลง Youtube ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเช่นเดียวกัน

11. เป็นที่ปรึกษาให้องค์กรภาคเอกชน
ผู้สูงอายุที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ก็อาจจะเป็นที่ปรึกษาให้กับองค์กรต่าง ๆ เนื่องจากความรู้และประสบการณ์ที่มีมากมาย หลายองค์กรจึงนิยมเชิญผู้สูงอายุที่เกษียณอายุการทำงานไปเป็นที่ปรึกษาหรือผู้ช่วยในการตัดสินใจต่าง ๆ

12. เปิดบ้านพักโฮมสเตย์
หากผู้สูงอายุมีบ้านพื้นที่เพียงพอ โดยเฉพราะบ้านพักใกล้สถานที่ท่องเที่ยว ไม่รู้จะทำอะไรดี หรือมีบ้านพักตากอากาศที่ไม่ค่อยได้ไปพักผ่อน  ลองหันมารีโนเวทให้เป็นบ้านพักโฮมสเตย์ก็ดีไม่น้อยนะคะ  นอกจากจะไม่ต้องออกแรงอะไรมากแล้ว ยังได้รายได้เพิ่มอีกทางหนึ่ง

เป้าหมายการเกษียณเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับชีวิต เพื่อรับมือกับการก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุที่ใกล้จะมาถึง คนส่วนใหญ่มักมองข้ามปัญหานี้ไป เพราะให้น้ำหนักหรือเน้นกับปัจจุบันมากกว่าอนาคต ดังนั้น ผู้สูงอายุหรือวัยใกล้เกษียณ ควรปรับตัวทางด้านสังคมและจิตใจ รวมทั้งการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุนและการออมเพื่อเตรียมพร้อมเมื่อถึงวัยผู้สูงอายุ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับบทความแนะนำ 12 อาชีพ ผู้สูงอายุ ทำอย่างไรให้มีความสุขใน วัยเกษียณ หวังว่าจะมีประโยชน์กับทุกๆท่านนะครับ

เรื่องราวที่น่าสนใจเพิ่มเติม แนวทางการประเมิน PA ซักซ้อมแนวปฏิบัติในการประเมินข้อตกลงในการพัฒนางาน สํานักงาน ก.ค.ศ. ขอย้ำว่า การประเมินต้องไม่เพิ่มภาระให้กับข้าราชการครู

ติดตามบทความอื่นๆได้ที่ เพจครูอัพเดตดอทคอม

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments