วันอังคาร, ตุลาคม 22, 2024
Google search engine
หน้าแรกบทความการศึกษาสพฐ. จับมือ ก.พ.ร. หารือแนวทางการพัฒนาระบบราชการ

สพฐ. จับมือ ก.พ.ร. หารือแนวทางการพัฒนาระบบราชการ

สพฐ. จับมือ ก.พ.ร. หารือแนวทางการพัฒนาระบบราชการ วันที่ 5 กันยายน 2565 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ) เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการพัฒนาระบบราชการ โดยมี นางสาวอ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (เลขาธิการ ก.พ.ร.) นางอารีย์พันธ์ เจริญสุข รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (รองเลขาธิการ ก.พ.ร.) รวมถึงผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุม สพฐ. 2 อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 9 กระทรวงศึกษาธิการ ควบคู่กับการประชุมผ่านระบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรม Zoom Meeting

สพฐ. จับมือ ก.พ.ร. หารือแนวทางการพัฒนาระบบราชการ

นายอัมพร กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เชื่อว่าการศึกษาเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน และเป็นรากฐานของการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเอกสารทางการศึกษาถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นด้วยเช่นกัน ดังนั้น การที่จะทำให้สิ่งเหล่านี้เป็นระบบดิจิทัลนั้นเป็นสิ่งที่เราได้มีการหารือ เพื่อพัฒนาระบบการจัดการเอกสาร และข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทางด้านการศึกษา ให้เป็นดิจิทัลในทุกรูปแบบ นอกจากนี้ การนำข้อมูลต่างๆ เชื่อมเข้าเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์นั้น ถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ สพฐ. พยายามผลักดันให้เกิดขึ้นต่อไป

เรื่องราวที่น่าสนใจ สมศ.ประกาศรายชื่อ สถานศึกษาที่ขอรับการประกันคุณภาพภายนอก ระยะที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565

ทางด้าน นางสาวอ้อนฟ้า กล่าวว่า ในเรื่องการจัดทำดิจิทัลทรานสคริปต์ให้กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษานั้น ทางสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัลกำลังอยู่ในระหว่างกระบวนการพัฒนาต่อไป ส่วนประเด็นอื่นที่ต้องขับเคลื่อนต่อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแก้ไขคำสั่งที่ต้องมีกระบวนการให้ ปพ.2 สามารถออกเป็นดิจิทัลได้นั้นก็จะมีการพัฒนาต่อไปในอนาคตด้วย รวมถึงเรื่องของ พ.ร.บ.การศึกษา ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายควรมีส่วนร่วมในการหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ดีที่สุดสำหรับการศึกษาของเด็กไทยต่อไป

ทั้งนี้ ในการประชุมมีหัวข้อการประชุมหลักๆ ที่น่าสนใจ อาทิ การพลิกโฉมการพัฒนาระบบราชการ สพฐ. สู่การเป็นภาครัฐระบบเปิดและการมีส่วนร่วม (Open Government and Meaningful Participation) การยกระดับการบริหารจัดการโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย การเป็นรัฐบาลดิจิทัล และรัฐบาลเปิด พร้อมให้ข้อเสนอแนะในการดำเนินการเพื่อการเป็นรัฐบาลดิจิทัล เป็นต้น

ขอบคุณที่มา https://www.obec.go.th/archives/688162

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments