วันอังคาร, ตุลาคม 22, 2024
Google search engine
หน้าแรกข่าวประจำวันการประชุมกลั่นกรองสถานศึกษาในพื้นที่พิเศษ ครั้งที่ 1/2565 สำนักงาน ก.ค.ศ. จัดการประชุมคณะทำงานกลั่นกรองสถานศึกษาในพื้นที่พิเศษ

การประชุมกลั่นกรองสถานศึกษาในพื้นที่พิเศษ ครั้งที่ 1/2565 สำนักงาน ก.ค.ศ. จัดการประชุมคณะทำงานกลั่นกรองสถานศึกษาในพื้นที่พิเศษ

การประชุมกลั่นกรองสถานศึกษาในพื้นที่พิเศษ ครั้งที่ 1/2565 สำนักงาน ก.ค.ศ. จัดการประชุมคณะทำงานกลั่นกรองสถานศึกษาในพื้นที่พิเศษ

สำนักงาน ก.ค.ศ. จัดการประชุมคณะทำงานกลั่นกรองสถานศึกษาในพื้นที่พิเศษ ครั้งที่ 1/2565

การประชุมกลั่นกรองสถานศึกษาในพื้นที่พิเศษ ครั้งที่ 1/2565 สำนักงาน ก.ค.ศ. จัดการประชุมคณะทำงานกลั่นกรองสถานศึกษาในพื้นที่พิเศษ

วันที่ 23 สิงหาคม 2565 รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. เป็นประธานในการประชุมคณะทำงานกลั่นกรองสถานศึกษาในพื้นที่พิเศษ ณ ห้องประชุมจรูญ มิลินทร์ สำนักงาน ก.ค.ศ. กระทรวงศึกษาธิการ และประชุมออนไลน์ผ่านระบบ Zoom Meeting

สืบเนื่องจากที่ ก.ค.ศ. ได้กำหนดเงื่อนไขการลดระยะเวลาการขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ.0206.4/ว 4 ลงวันที่ 28 มกราคม 2565 โดยในสายงานการสอนและสายงานบริหารสถานศึกษา ข้อ 1.2 ได้กำหนดไว้ว่า “ผู้ปฏิบัติงานในสถานศึกษาในพื้นที่พิเศษซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ที่มีความยากลำบาก โดยเป็นพื้นที่ที่เป็นเกาะ หรือบนภูเขาสูง หรือหุบเขา หรือเชิงเขา ที่ไม่สามารถเดินทางด้วยพาหนะใด ๆ ได้สะดวกตลอดปี หรือพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ หรือเหตุอื่น ตามที่ ก.ค.ศ. กำหนด โดยต้องปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่พิเศษ ไม่น้อยกว่า 3 ปี นับถึงวันที่ยื่นคำขอมีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะ โดยหากได้รับการแต่งตั้งให้มีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะตามเงื่อนไขข้อนี้ไปแล้ว และได้อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่พิเศษต่อเนื่องไปอีก ไม่น้อยกว่า 3 ปี ก็สามารถใช้เงื่อนไขข้อนี้ขอลดระยะเวลาในการขอเลื่อนวิทยฐานะในวิทยฐานะถัดไปได้” โดยก่อนหน้านี้ที่ประชุม ก.ค.ศ. ในคราวประชุม ครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2565 ได้มีมติเห็นชอบในหลักการการกำหนดสถานศึกษาในพื้นที่พิเศษ เพื่อนำมาใช้ในการลดระยะเวลาตามเงื่อนไขคุณสมบัติเฉพาะสำหรับวิทยฐานะของผู้ขอมีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะ (ว 4/2564) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ เพื่อให้ได้โรงเรียนที่เป็นไปตามเงื่อนไขอย่างครบถ้วนและครอบคลุมกับบริบทของสถานศึกษา ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ จึงมอบให้สำนักงาน ก.ค.ศ. ดำเนินการจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดสถานศึกษาในพื้นที่พิเศษ โดยให้นำประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การกำหนดสำนักงานในพื้นที่พิเศษ มาประกอบการพิจารณาการกำหนดหลักเกณฑ์ด้วย ดังนั้น สำนักงาน ก.ค.ศ. จึงได้ตั้งคณะทำงานเพื่อจัดทำ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดสถานศึกษาในพื้นที่พิเศษ เพื่อใช้เป็นเงื่อนไขในการลดระยะเวลาการขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะสำหรับสายการสอนและสายงานบริหารสถานศึกษาโดยแบ่งสถานศึกษาตามเงื่อนไข 3 กลุ่ม ได้แก่ 1. สถานศึกษาที่ได้รับการประกาศเป็นสำนักงานในพื้นที่พิเศษตามประกาศกระทรวงการคลัง 2. สถานศึกษาในพื้นที่พิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา (เฉพาะพื้นที่อำเภอเทพา สะบ้าย้อย นาทวี และจะนะ) และ 3. เหตุอื่นที่ ก.ค.ศ. กำหนด

โดยในครั้งนี้ได้จัดการประชุมคณะทำงานกลั่นกรองสถานศึกษาในพื้นที่พิเศษ และได้เรียนเชิญตัวแทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ยากลำบากจากทุกภูมิภาค เข้าร่วมพิจารณากลั่นกรองรายชื่อสถานศึกษาในพื้นที่พิเศษ เพื่อให้ได้ข้อมูลจากผู้ที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่จริง ซึ่งเข้าใจบริบทการจัดการศึกษาในแต่ละพื้นที่เป็นอย่างดี และเพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ที่ ก.ค.ศ. กำหนด ซึ่งหลังจากได้รายชื่อสถานศึกษาที่เป็นไปตาม (ร่าง) หลักเกณฑ์ฯ ที่ ก.ค.ศ.กำหนดแล้ว จะได้ประกาศเป็นสถานศึกษาพื้นที่สูงในถิ่นทุรกันดารต่อไป ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่พิเศษและเป็นการส่งเสริมความก้าวหน้าในวิชาชีพครูเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน

ขอบคุณเนื้อหาจาก สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

เรื่องราวที่น่าสนใจเพิ่มเติม แบบคำร้องขอย้ายครู 2565 ตามหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครู และบุคคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ว 18/2565

 

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments