วันอังคาร, ตุลาคม 22, 2024
Google search engine
หน้าแรกHILIGHTซื้อประกันชีวิต 6 เรื่องควรทำความเข้าใจ ก่อนซื้อประกันชีวิต

ซื้อประกันชีวิต 6 เรื่องควรทำความเข้าใจ ก่อนซื้อประกันชีวิต

ซื้อประกันชีวิต 6 เรื่องควรทำความเข้าใจก่อนซื้อประกันชีวิต

การซื้อประกันชีวิตไม่ใช่เพียงแค่ส่งผลประโยชน์ในเรื่องของการลดหย่อนภาษีเท่านั้น แต่ยังให้ประโยชน์ได้หลากหลายด้าน ทั้งแผนการคุ้มครองที่จะทำให้คุณสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมั่นใจมากขึ้น เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อทำให้คุณสามารถวางแผนการเงินได้อย่างถูกต้อง และเป็นตัวช่วยในสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ เกี่ยวกับสุขภาพ ที่จะไม่ทำให้คุณต้องรู้สึกกังวลใจเรื่องของสุขภาพในอนาคตอีกด้วย

ก่อนทำประกันชีวิต คุณควรต้องรู้อะไรบ้าง มาดูรายละเอียดได้ที่นี่!

แม้ว่าการทำประกันชีวิตจะมีประโยชน์ต่อใครหลาย ๆ คน แต่ก่อนที่คุณจะเลือกแผนประกันชีวิตที่เหมาะสมต่อตัวคุณ มีเรื่องที่ควรรู้ 6 ข้อต่อไปนี้ เพื่อทำให้คุณซื้อประกันชีวิตได้คุ้มค่าที่สุด คือ

1.ความต้องการแท้จริง

สำรวจความต้องการของคุณดูก่อนว่าการซื้อประกันในครั้งนี้ คุณต้องการแบบใด? ถ้าคุณต้องการประกันด้านสุขภาพ ควรศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับแผนการคุ้มครองเรื่องสุขภาพในทุกรูปแบบที่คุณสนใจ เช่น ประกันสุขภาพคนวัยทำงาน, ประกันสุขภาพโรคร้าย และประกันสุขภาพในด้านต่าง ที่จะมีการพ่วงประกัน Covid เข้ามาด้วย เป็นต้น หรือถ้าคุณเป็นคนทำงานที่ต้องใช้ยานพาหนะทุกวันควรศึกษาประกันอุบัติเหตุร่วมด้วย ซึ่งคุณต้องเข้าใจก่อนว่าประกันชีวิตนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายประเภท ดังนั้นต้องถามตัวเองให้ได้ก่อนว่าจุดมุ่งหมายในการซื้อประกันของตัวคุณคืออะไร? เมื่อรู้ชัดเจนแล้วจึงจะสามารถมาต่อยอดสู่การมองหาประกันที่ดีที่สุดของตัวคุณเองได้แน่นอน

2.ประเมินการส่งเบี้ยประกัน

การส่งเบี้ยประกันนั้นจะมีทั้งแบบรายเดือนและรายปี ซึ่งมูลค่าการส่งจะขึ้นอยู่กับแผนประกันภัยที่คุณเลือกไว้ ต่ำสุดจะเป็นหลักร้อยบาทต่อเดือนและอาจจะสูงถึงหลักหมื่นบาทต่อเดือน ดังนั้นก่อนซื้อคุณต้องประเมินว่าความคุ้มค่าที่คุณจะได้รับจากประกันมีมากน้อยแค่ไหน? แล้วการส่งเบี้ยประกันในแต่ละเดือนหรือแต่ละปีคุณจะมีความสามารถส่งไปได้ตลอดระยะเวลาของสัญญาประกันหรือไม่? เพราะการส่งประกันเพื่อรับเงินในช่วงบั้นปลายนั้นจะใช้เวลาค่อนข้างนาน ถ้าเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้นจนทำให้คุณไม่สามารถส่งเบี้ยประกันได้ตามปกติ ก็อาจจะก่อให้เกิดปัญหาเงินสูญเปล่าที่จะทำให้คุณต้องรู้สึกเสียดายทั้งเงินที่ส่งและความคุ้มครองที่คุณจะได้รับอีกด้วย

3.เลือกแผนที่ตรงใจมากที่สุด

ก่อนซื้อประกันคุณควรศึกษาเรื่องแผนประกันภัยให้ดีก่อน ควรเลือกทุนประกันที่มีความครอบคลุมสูงและใช้ระยะเวลาในการส่งเบี้ยที่ไม่นานจนเกินไป อยู่ในจุดที่คุณมองว่าเหมาะสมต่อการส่งเบี้ยประกันของคุณ ทำให้คุณจ่ายได้อย่างไม่ต้องกังวลมากนัก พร้อมการเลือกแผนคุ้มครองกับวงเงินที่คุณคิดว่าคุ้มค่ามากที่สุด ถ้าคุณต้องการประกันชีวิต ควรเลือกแผนที่คุ้มครองโรคภัยต่าง รวมถึงโรคร้ายที่คุณรู้สึกกังวลใจ ทั้งนี้ควรเป็นประกันที่รวมทั้งค่าการรักษา, ค่าห้อง, ค่าหัตถการ, ค่าอุปกรณ์ทางการแพทย์, ค่าตรวจรายวัน และค่าต่าง ที่เกี่ยวกับการรักษาอย่างครอบคลุม เพื่อทำให้คุณรู้สึกมั่นใจต่อการซื้อประกันมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ถ้าคุณต้องการความคุ้มค่า อาจจะดูรายละเอียดของเรื่องค่าชดเชยรายวันที่จะต้องเสียไปจากการรักษาตัวเพิ่มได้อีกด้วย

4.ปฏิบัติตามเงื่อนไขเสมอ

ศึกษาเรื่องของเงื่อนไขต่าง ภายในประกันชีวิตที่คุณสนใจให้ดี แต่ถ้าไม่เข้าใจควรติดต่อสอบถามกับทางตัวแทนหรือทางบริษัทโดยตรง เพราะเมื่อทำประกันแล้วคุณจะต้องทำให้ตรงตามเงื่อนไข ไม่เช่นนั้นเงินประกันของคุณอาจสูญเปล่าได้

5.เลือกตัวแทนที่น่าเชื่อถือ

ตัวแทนคือคนสำคัญสำหรับการซื้อประกัน ดังนั้นจึงควรเลือกผู้ที่มีความน่าเชื่อถือการันตีได้จากบริษัทประกันว่าเป็นตัวแทนจริงโดยตรงของทางบริษัท มีใบอนุญาตหรือใบรับรองอย่างถูกต้อง สามารถตรวจสอบได้ เพื่อทำให้การส่งเบี้ยประกันของคุณในทุก เดือนเป็นไปอย่างมั่นใจ

6.ความมั่นคงของบริษัทประกัน

หนึ่งในเรื่องที่คุณควรทำก่อนการเลือกซื้อประกัน คือ การตรวจสอบความมั่นคงของบริษัทประกันภัยนั้ ที่คุณสนใจอยู่ ซึ่งคุณสามารถติดต่อไปทาง คปภ.หรือ สำนักคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ที่จะมีแนะนำ ในเรื่องของกฎหมายเกี่ยวกับบริษัทประกันภัยและการตรวจสอบสถานประกอบการ ที่จะทำให้คุณสามารถตรวจสอบได้ว่าบริษัทที่คุณสนใจจดทะเบียนมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และมีปัญหาใดเกิดขึ้นกับผู้ที่เอาประกันมาก่อนหน้านี้หรือไม่?  จึงจะช่วยทำให้คุณสามารถซื้อประกันได้อย่างสบายใจกว่าเดิม

ถ้าคุณต้องการเลือกซื้อประกันชีวิตที่เหมาะสมต่อแผนในชีวิตของคุณ ขอแนะนำการ ซื้อประกันชีวิต 6 เรื่องควรทำความเข้าใจ ก่อนซื้อประกันชีวิต ก่อนซื้อประกันนี้ เพื่อทำให้การซื้อประกันของคุณเป็นไปอย่างคุ้มค่าและไว้วางใจได้ไปจนจบแผนประกันอีกด้วย

บทความโดย ครูอัพเดตดอทคม

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments