วันอังคาร, ตุลาคม 22, 2024
Google search engine
หน้าแรกครู Tipsเลือกแผนการลงทุน กบข. ทำอย่างไร? มีทางเลือกให้สมาชิกถึง 7 แผนการลงทุน

เลือกแผนการลงทุน กบข. ทำอย่างไร? มีทางเลือกให้สมาชิกถึง 7 แผนการลงทุน

เลือกแผนการลงทุน กบข. ทำอย่างไร? มีทางเลือกให้สมาชิกถึง 7 แผนการลงทุน

เนื่องด้วยสมาชิก กบข. กว่าล้านคนมีความต้องการและสถานภาพที่แตกต่างกัน ทั้งเรื่องของวัย ความรู้ด้านการเงินและการลงทุน และการยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุน กบข. จึงมีแผนการลงทุนให้สมาชิกได้เลือกตามความต้องการ โดยมีทางเลือกให้สมาชิกถึง 7 แผนการลงทุน ทั้งนี้ ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกแผนการลงทุน กบข. ขอแนะนำข้อควรพิจารณาและปฏิบัติทั้งสิ้น 4 ข้อ ดังนี้

1. เริ่มจากสำรวจตัวเอง ว่าความเสี่ยงที่รับได้เป็นอย่างไร ตลอดจนปัจจัยส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็นอายุ สถานภาพทางการเงิน ระยะเวลาในการลงทุน จากนั้นลองทำ “แบบประเมินความเสี่ยงด้านการลงทุน” ในแอป กบข. เพื่อให้ระบบช่วยประเมินแผนการลงทุนที่เหมาะสมให้ในเบื้องต้น

2. ทำความเข้าใจธรรมชาติของการลงทุน ว่าการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ยิ่งเสี่ยงมากก็ยิ่งมีโอกาสสร้างผลตอบแทนมาก และการลงทุนระยะยาวไม่ควรวิตกกังวลกับยอดเงินที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงอันเกิดจากความผันผวนของตลาดทุนในบางช่วงเวลา

3. ศึกษาทำความเข้าใจแผนการลงทุนทุกแผน ว่าแต่ละแผนมีการลงทุนในสินทรัพย์อะไร สัดส่วนการลงทุนเป็นอย่างไร ลักษณะของสินทรัพย์นั้นเป็นอย่างไร เช่น หุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ ตราสารหนี้ อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น เพื่อใช้ในการพิจารณาว่าแผนการลงทุนนั้นมีการจัดสรรการลงทุน (Asset Allocation) ที่เหมาะสมกับเราหรือไม่ ตลอดจนดูผลตอบแทนย้อนหลังของแผนการลงทุนนั้น ๆ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

4. ติดตามผลการลงทุนอย่างสม่ำเสมอ ถึงแม้การลงทุนกับ กบข. จะเป็นการลงทุนระยะยาว มีผู้จัดการกองทุนคอยปรับพอร์ตการลงทุนให้อย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งที่ไม่ควรลืมโดยเด็ดขาดก็คือ ควรติดตามผลการลงทุน อย่างน้อยทุก 6 เดือนหรือ 1 ปี เพื่อให้เรามั่นใจได้ว่าแผนการลงทุนที่เราเลือกยังเป็นแผนการลงทุนที่ตรงกับเป้าหมายการลงทุนของเรา

เมื่อสมาชิกพิจารณาไตร่ตรองพร้อมลงมือปฏิบัติทั้ง 4 ข้อด้านบนแล้ว และต้องการเปลี่ยนแผนการลงทุน สามารถใช้บริการทางช่องทางออนไลน์ของ กบข. ได้ทันทีที่
• My GPF Website คลิก https://bit.ly/36EGJy4
• My GPF Application ดาวน์โหลดหรืออัปเดตแอป คลิก https://bit.ly/3eqgQpu
• LINE OA @GPFCommunity คลิก https://bit.ly/2Pju79f

ขอบคุณข้อมูลจากคอลัมน์ GPF EXPERIENCE
วารสาร กบข. ฉบับเดือนเมษายน 2564
สามารถอ่านฉบับเต็มได้ที่ https://bit.ly/3fO8hWv

ครูอัพเดตดอทคอม ขอขอบคุณข้อมูลจาก กบข.

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments