วันอังคาร, ตุลาคม 22, 2024
Google search engine
หน้าแรกครู Tipsหลักการโพสต์เฟซบุ๊กสำหรับครูมืออาชีพ

หลักการโพสต์เฟซบุ๊กสำหรับครูมืออาชีพ

facebookสำหรับครู

ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันเรามากมาย เป็นปัจจัยที่ 5 สำหรับการดำรงชีวิตเลยก็ว่าได้  บางคนตื่นขึ้นมาอันดับแรกจับโทรศัพท์ก่อนเลย อาจดูเวลา หรือดูข่าว ข้อมูลต่างๆ จากโปรแกรมในมือถือนั่นก็คือ เฟซบุ๊กนั่นเอง

เฟซบุ๊กถือเป็นโปรแกรมยอดนิยมอันดับต้นในสื่อสังคมออนไลน์ เพราะสามารถทำกิจกรรมอะไรต่างๆมากมายในนั้น เช่น โพสต์รูปกิจกรรมต่างๆ ดูหนัง ดูละคร ดูข้อมูลข่าวสาร หรือแม้กระทั่งขายของออนไลน์

ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียน ครูหลายท่านใช้เฟซบุ๊กสำหรับทำกิจกรรมและเป็นสื่อการสอนสำหรับเด็กๆ เช่น  โฟสต์ทัศนคติที่มีต่อโรงเรียน เด็กๆ ผู้ปกครอง หรือโพสต์รูปเด็กๆในการทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งบางครั้งบางทีอาจมีดราม่าหรือมีปัญหาได้  วันนี้  ครูอัพเดตดอทคอม มีบทความเรื่อง หลักการโฟสต์เฟซบุ๊กอย่างไรให้เป็นครูมืออาชีพ มานำเสนอ ไปดูกันเลย….

  1. ควรใช้เฟซบุ๊กให้ตรงกับคุณสมบัติ เช่น เฟซบุ๊กส่วนตัว  เฟซบุ๊กโรงเรียน แฟนเพจ  กรุ๊ปต่างๆ กล่าวคือ ถ้าเป็นคนดูแลเฟซบุ๊กโรงเรียน ชื่อเฟซบุ๊กเป็นชื่อโรงเรียน ก็ไม่ควรโพสต์เรื่องราวส่วนตัวของตัวลงไป เพราะนั่นคือเฟซโรงเรียน ควรเป็นเรื่องหรือกิจกรรมต่างๆของโรงเรียนเท่านั้น (สำหรับแอดมินที่ดูแลเฟซบุ๊กโรงเรียน)
  2. การใช้คำหรือข้อความควรเขียนให้ถูกต้อง  เพราะคนเป็นครูควรเป็นแบบอย่างที่ดีในการเขียนหนังสือให้ถูก การใช้คำหรือการสะกดคำต่างๆ เช่น  อนุญาต นะคะ หรือคำอื่นๆอีกมากมาย
  3. ข้อมูลส่วนตัว  ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวมากเกินไป เช่น ที่อยู่บ้าน หมายเลขบัตรต่างๆ เบอร์โทรศัพท์ ทะเบียนรถยนต์  ควรเปิดเผยเฉพาะที่จำเป็นเพื่อให้เพื่อนๆในเฟซรู้ว่าเรามีตัวตนอยู่จริงเท่านั้น เพราะข้อมูลที่สำคัญต่างๆ อาจทำให้บุคคลที่ไม่หวังดีนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ไม่ดี
  4. การโพสต์รูปภาพ  ซึ่งแน่นอนรูปภาพของครูส่วนใหญ่จะเป็นรูปกิจกรรมที่ถ่ายกับเด็กนักเรียน  ซึ่งถ้าโพสต์รูปเด็กนักเรียนควรขออนุญาตจากเด็กหรือผู้ปกครองของเด็กก่อน  เพราะอาจเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลได้  การโพสต์รูปเด็กควรเป็นรูปที่สุภาพ และไม่เป็นรูปที่ทำให้เด็กอับอาย ไม่ควรเปิดเผยชื่อ ที่อยู่  และข้อมูลสำคัญของเด็ก การโพสต์รูปภาพส่วนตัวหรือครูท่านอื่นๆก็เช่นกัน ควรขออนุญาตบุคคลที่มีในรูปก่อน และไม่ควรแท็กบุคคลอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อในรูป
  5. การโพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็น  จริงแล้วเฟซบุ๊กคือพื้นที่ส่วนบุคคล ที่บางคนอาจมองว่า พื้นที่ส่วนตัวของฉันก็จะโพสต์อย่างไรก็ได้ แต่ถ้าข้อมูลนั้นได้โพสต์ออกไปแล้วมันจะไม่เป็นส่วนตัวแน่นอน ครูบางท่านอาจโพสต์แสดงความรู้สึกต่อ โรงเรียน เพื่อนร่วมงาน เด็กๆ หรือ ผอ. ถ้าเป็นความรู้สึกที่ดีดีก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเป็นความรู้สึกในด้านลบ อาจไม่ดีแน่ เพราะสมาชิกที่อยู่ในโรงเรียนทุกท่านเปรียบเสมือนคนในครอบครัว  เรื่องไม่ดีก็ไม่ควรจะนำไปโพสต์ระบายให้คนภายนอกได้รับรู้ มีอะไรที่ไม่เข้าใจ ควรมาพูด อธิบายกันตรงๆจะดีกว่า  เพราะมันจะไม่ดีกับตัวคุณและกับคนที่คุณโพสต์ถึงด้วยเช่นกัน

เทคโนโลยีก็เปรียบเสมือนดาบสองคม มีประโยชน์ย่อมมีโทษเช่นกัน  ฉะนั้นเราจะใช้งานอย่างไรให้มีประโยชน์มากที่สุด  ควรมีสติทุกครั้งในการพิมพ์หรือโพสต์ข้อความต่างๆ   การให้ร้ายผู้อื่น พูดถึงข้อเสียของผู้อื่น ท้ายที่สุดคือกระจกเงาสะท้อนตัวคุณนั่นเอง… สรุปแล้ว ไม่ว่าจะโลกออนไลน์หรือโลกความเป็นจริงเราก็ควรที่จะพูดหรือโพสต์ให้เกียรติบุคคลอื่น  คิดก่อนโพสต์ทุกครั้งนะคะ^_^  

บทความโดย  ครูอัพเดตดอทคอม

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments