วันอังคาร, ตุลาคม 22, 2024
Google search engine
หน้าแรกครู Tipsใช้กรุ๊ปไลน์โรงเรียนอย่างไรให้งานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ใช้กรุ๊ปไลน์โรงเรียนอย่างไรให้งานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

มารยาทการใช้กรุ๊ปไลน์โรงเรียนเพื่อให้สื่อสารและทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

สวัสดีค่ะวันนี้ทีมงาน ครูอัพเดตดอทคอม  มีบทความที่น่าสนใจ เกี่ยวกับการทำงานในโลกปัจจุบัน แน่นอนปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตเรามากมาย ตั้งแต่ตื่นนอนยันเข้านอนเลยทีเดียว  การสื่อสารต่างๆก็สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น บางอาชีพก็สามารถทำงานที่บ้านได้ ข้อมูลข่าวสารต่างๆกดแค่ปลายนิ้วก็สามารถไปถึงปลายทางได้อย่างรวดเร็วในเวลาแค่ไม่กี่วินาที

การทำงานที่โรงเรียนเราก็เช่นเดียวกัน การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้งานในการส่งข้อมูลข่าวสารต่างๆก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว  แต่แน่นอนว่าเทคโนโลยีก็เปรียบเสมือนดาบสองคม มีคุณอนันต์ย่อมมีโทษมหันต์เช่นเดียวกัน  และแน่นอนว่า ไม่ว่าจะพื้นที่ตรงไหน “มารยาท” ก็เป็นสิ่งทำคัญในการทำงาน โดยเฉพาะในไลน์กรุ๊ปโรงเรียน

ใช้กรุ๊ปไลน์โรงเรียนอย่างไรให้งานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

  1. ทำข้อตกลงในกลุ่ม  ปฐมนิเทศครูที่มาใหม่ให้รับทราบข้อตกลงก่อนที่จะเข้าไปในกลุ่มไลน์โรงเรียน และครูเก่าควรปฏิบัติตามกฎด้วย  เช่น รูปโปรไฟล์ ควรเป็นรูปที่สุภาพ, หรือเมื่อสั่งงานใคร คนนั้นต้องพิมพ์ตอบรับ รับทราบค่ะ/รับทราบครับ ได้รับแล้วค่ะ/ได้รับแล้วครับ  หรือบางข้อความก็ไม่ตอบรับก็ได้แล้วแต่ข้อตกลงของแต่ละกลุ่ม
  2. มารยาทการโพสต์  ไม่โพสต์สติ๊กเกอร์ย้ำๆเพื่อก่อกวน  ไม่โพสต์เรื่องส่วนตัว ไม่โพสต์เรื่องราวที่ทำให้องค์กรเกิดความแตกแยก  ควรโพสต์หรือแชร์เฉพาะบทความ  รูปภาพ และข่าวที่เป็นประโยชน์ต่อโรงเรียนเท่านั้น  การโพสต์ข้อความควรเป็นข้อความที่กระชับ เข้าใจง่าย แต่ถ้าเป็นเรื่องที่ยาวควรโทรหาเพื่อทำความเข้าใจจะดีกว่า
  3. ถ้าเป็นงานที่เร่งรีบ หรือเจาะจงเฉพาะบุคคล ให้โทรหาและติดต่อเจ้าตัวโดยตรง ไม่ควรไลน์ทิ้งไว้ เพราะคุณครูบางท่านอาจไม่สะดวกในการอ่านข้อความ ณ เวลานั้น
  4. เรื่องของสติ๊กเกอร์ ผู้รับสารอาจจะไม่เข้าใจความรู้สึกในข้อความ เนื่องจากเป็นการสื่อสารโดยไม่ได้ใช้น้ำเสียง หรืออาจเข้าใจผิดได้ ควรจะติดสติกเกอร์ไปด้วยได้ในบางข้อความ เช่นรับทราบค่ะ แล้วมีสติกเกอร์ตาม อาจทำให้น่ารักและเป็นกันเองขึ้น
  5. การโพสต์รูปกิจกรรมโรงเรียน ควรสร้างเป็นอัลบั้ม เพื่อสะดวกในการค้นหาและนำไปใช้งาน  ถ้าโพสต์เป็นรูปอาจก่อกวนคนอื่นที่ไม่ได้ปิดเสียงไลน์  หรือถ้าเป็นรูปภาพส่วนตัวควรส่งเป็นบุคคลจะดีกว่า
  6. การออกจากกลุ่ม  อาจด้วยสาเหตุใดๆก็ตาม เช่น ย้ายที่ทำงานใหม่ ก็ควรจะกล่าวลากลุ่ม  แล้วค่อยออกจากกลุ่ม ก็เป็นเรื่องที่เหมาะสมดี 

การใช้งานไลน์กลุ่ม ควรคิดก่อนกดส่งทุกครั้ง มีสติในการส่งข้อความในการสื่อสาร และตกลงกันให้เข้าใจ ก็จะทำให้งานเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  นี่เป็นแต่การแนะนำเท่านั้นนะคะ ข้อไหนที่คิดว่าดีคุณครูสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้  บางโรงเรียน บางคน อาจมีคำแนะนำที่ดีกว่านี้ ก็สามารถแสดงความคิดเห็นกันมาได้เลยจ้า  พบกันใหม่บทความหน้านะคะ เรามีเรื่องดีๆมีนำเสนออีกมากมาย…

 

บทความโดย  ครูอัพเดตตอทคอม

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments