วันอังคาร, ตุลาคม 22, 2024
Google search engine
หน้าแรกครู TipsHow to ตรวจข้อสอบนักเรียนอย่างไร? ให้อารมณ์ดี

How to ตรวจข้อสอบนักเรียนอย่างไร? ให้อารมณ์ดี

สวัสดีค่ะ คุณครูที่น่ารักทุกท่าน วันนี้ ครูอัพเดตดอทคอม มีบทความที่เข้ากับบทบาทของครูในช่วงนี้มาฝากจ้า … ในช่วงนี้ครูหลายท่านกำลัง ออกข้อสอบ คุมสอบ ตรวจข้อสอบ และกรอกคะแนนนั่นเอง  บางคนตรวจไปดมยาดมไป ตรวจไปก็ปลื้มใจไป แต่หลายท่านอาจตรวจไปแล้วอารมณ์เริ่มไม่ดี เรามีดูกันซิว่า ตรวจข้อสอบนักเรียนแล้วจะมีวิธีทำให้อารมณ์ดีได้อย่างไร  ไปดูกันเลย….

  1. ก่อนอื่นเลยคือทำใจก่อนตรวจ นั่งนิ่งๆ แล้วทำความเข้าใจว่า เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน จะเก่งไปทุกคนคงเป็นไปไม่ได้  การรับรู้และทำความเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่เราสอนก็แตกต่างกัน บางคนจำได้ บางคนจำไม่ได้ ฉะนั้นคะแนนนักเรียนก็ต้องมีได้มาก ได้น้อยเป็นธรรมดา
  2. ฟังเพลงที่เราชอบ ในระหว่างที่ตรวจข้อสอบ หมอลำ สากล ลูกทุ่ง ลูกกรุง สตริง อะไรก็ได้ที่คุณครูฟังแล้วอารมณ์ดี ตรวจไปร้องคลอไปเบาๆ แต่ต้องมีหูฟังด้วยนะคะ เผื่อครูโต๊ะข้างๆรำคาญเอา อาจทำให้อารมณ์เดือดมากกว่าเดิม
  3. ทานของที่อร่อยๆ ในระหว่างที่ตรวจ ตรวจไป พักทานไปด้วย อาจจะเป็น ขนม ผลไม้ ลูกออม ช็อคโกแลต ทำให้รู้สึกสดชื่น แต่อย่าทานมากเกินไปนะคะ เดี๋ยวโรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคความดันจะถามหาเอาได้
  4. ถามครูท่านอื่น  ว่าวิชาอื่นๆเป็นอย่างไรบ้าง(เพื่อทำให้ตัวเองสบายใจ55) แต่เนื้อหาวิชามันต่างกัน นักเรียนก็มีความชอบที่ต่างกัน อาจจะเปรียบเทียบกันไม่ได้(แต่เพื่อความสบายใจนะ)
  5. ให้คิดบวก อาจเป็นที่การสอนของครูเอง ที่ทำให้นักเรียนไม่เข้าใจและทำข้อสอบไม่ได้ หรือ ข้อสอบอาจยาวไป นักเรียนเลยไม่อยากอ่าน หรือข้อสอบที่ครูออกอาจไม่ตรงกับที่สอน เทอมหน้า เราก็ต้องนำมาปรับปรุงการสอนและการออกข้อสอบเขาเราให้ดีขึ้น

แต่ละข้อที่กล่าวมาอาจจะใช้ไม่ได้กับทุกคน บางคนอาจได้ผล บางคนอาจไม่ได้ผล งั้นลองนำไปประยุกต์ใช้กันดูนะคะ

ปล.ด้วยความห่วงใยและปรารถนาดีกับคุณครูทุกท่าน  ตรวจไปยิ้มไปนะจ๊ะ^_^

บทความโดย : ครูอัพเดตดอทคอม  ครบทุกข่าวสาร วงการการศึกษาไทย

RELATED ARTICLES
- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments